​Tìm hiểu bệnh tiểu ra máu

Bệnh tiểu ra máu là tình trạng xuất hiện máu trong nước tiểu. Trường hợp này cũng có thể không phải là dấu hiệu nguy hiểm và có thể tự khỏi. Nhưng đừng vội chủ quan vì đa số các trường hợp đi tiểu ra máu chính là biểu hiện của những bệnh nguy hiểm. Vậy đi tiểu ra máu là gì? Nguyên nhân do đâu? Hãy tìm hiểu bệnh tiểu ra máu qua những thông tin hữu ích duới đây.Là hiện tượng đi tiểu có màu trong nước tiểu. Có 2 loại máu trong nước tiểu, máu có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi gọi là tiểu ra máu vi thể. Nếu có thể phát hiện bằng mắt thường thì gọi là tiểu ra máu đại thể.
​Tìm hiểu bệnh tiểu ra máu Có 2 loại máu trong nước tiểu, máu có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi gọi là tiểu ra máu vi thể. Nếu có thể phát hiện bằng mắt thường thì gọi là tiểu ra máu đại thể.

Nguyên nhân gây bệnh đi tiểu ra máu.

Nguyên nhân gây hiện tượng liên tục tiểu ra máu khá đa dạng, trong đó nguyên nhân chiếm phần lớn vẫn là nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Chính sự xâm nhập của các vi khuẩn vào đường tiết niệu gây nên viêm nhiễm và tổn thương khu vực này.

Bệnh toàn thân như bạch cầu cấp và mạn tính, máu chậm đông, máu chảy lâu cũng có thể là những nguyên nhân gây ra hiện tượng tiểu ra máu. Cũng cần chú ý hơn vì đái ra máu cũng có triệu chứng chảy máu ở các nơi khác như dưới da hoặc chân răng.

Một số loại thuốc cũng được coi là thủ phạm dẫn tới hiện tượng tiểu ra máu như aspirin, penicillin, heparin, cyclophosphamid, và Phenazopyridine nếu dùng nhiều sẽ gây chảy máu (tiểu ra máu, đại tiện ra máu, chảy máu cam…).

Do tổn thương như va đập, tai nạn hoặc do chơi thể thao quá mạnh mẽ.

Bệnh đi tiểu ra máu có thể là dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm, nên khi gặp trường hợp này cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và xác định nguyên nhân. Không nên tự ý điều trị bằng các loại kháng sinh, thuốc cầm máu, thuốc nam khi chưa rõ bệnh lý.

Tiểu ra máu có phải dấu hiệu nguy hiểm ?

Tại sao lại nói tiểu ra máu là dấu hiệu nguy hiểm? Vì tiểu ra máu thường là triệu chứng và dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Thông thường chúng ta thấy màu nước tiểu có màu vàng rơm hoặc trong. Khi bị tiểu ra máu tức là trong máu có xuất hiện nước tiểu nhưng có thể nó bị hòa tan nên khi đó nước tiểu có màu hồng, màu gỉ sắt hoặc nâu.

Nếu tiểu ra máu xuất hiện đột ngột và người bệnh không hề cảm thấy đau, thì đây là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh ung thư bàng quang. Tiểu ra máu cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư thận ở nam giới, khả năng cao ở những người trên 50 tuổi. Dấu hiệu của bệnh là tiểu yếu và ngắt quãng, tiểu tiện nhiều hoặc ít đi, đau rát bỏng khi đi tiểu tiện. Đây là những bệnh nguy hiểm, khi có những dấu hiệu này cần được thăm khám và điều trị ngay. Điều trị cần phẫu thuật để cắt bỏ tuyến, tia xạ hoặc điều trị bằng nội tiết.

Không phải tất cả các trường hợp tiểu ra máu là dấu hiệu của ung thư, đôi khi nó chỉ là do hiện tượng nhiễm trùng đường tiết niệu, được khởi nguồn từ thận hoặc bàng quang. Khi đó việc điều trị sẽ đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Nếu có thêm triệu chứng đau ở xương mu, ở hai bên hố chậu hoặc vùng thắt lựng thì có thể bạn bị sỏi tiết niệu. Đối với sỏi nhỏ có thể tự đào thải được, hoặc nhờ bác sĩ can thiệp lấy qua đường niệu đạo. Sỏi lớn dùng phẫu thuật để lấy sỏi ra khỏi cơ thể.

Viêm thận mạn tính do nhiễm trùng đường tiết niệu cũng gây tiểu ra máu, hoặc do một số chất độc, sử dụng một số thuốc kéo dài. Viêm thận mạn tính có thể dẫn tới tình trạng suy thận.

Bị bệnh đi tiểu ra máu phải xử trí thế nào ?

Các bác sĩ phòng khám đa khoa Âu Á Biên Hòa Đồng Nai cho rằng, hiện tượng liên tục tiểu ra máu chủ yếu là do một số bệnh lý thực thể tại hệ tiết niệu hoặc là các bệnh lý tiàn thân. Vì vậy khi nghi ngờ có hiện tượng tiểu ra máu cần đưa người bệnh đến những cơ sở y tế để khám và xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng. Chú ý, tuyệt đối không được sử dụng thuốc kháng sinh hay các loại thuốc cầm máu, thuốc chưa rõ nguồn gốc để điều trị khi chưa rõ bệnh lý.

Qua những thông tin trên các bác sĩ Phòng khám Âu Á Biên Hòa Đồng Nai đã giúp người đọc tìm hiểu bệnh tiểu ra máu. Hi vọng với những thông tin này bạn đọc có thể có thêm nhiều kiến thức về căn bệnh này. Nếu còn thắc mắc hay muốn tìm hiểu thêm về bệnh đi tiểu ra máu mời bạn hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn của Phòng khám chúng tôi bằng cách: